Từ khi sinh đến 6 tuổi chia làm 3 giai đoạn:
-0-6 tháng tuổi: Phát triển năng lực cảm nhận thông qua các giác quan (感覚): thời kì quan trọng nhất
-6 tháng - 3 tuổi: Phát triển năng lực biểu hiện và sáng tạo
-3-6 tuổi: Phát triển kĩ năng tư duy
0-6 tháng tuổi:
Trẻ
sẽ nghe được 2 tai cùng một âm sau khi sinh được 2 tuần. Từ lúc này cho
trẻ nghe các âm thanh, nghe nhạc, nghe tiếng nói càng nhiều càng tốt.
Sau khi sinh được 1 tháng trẻ sẽ nhìn được 2 mắt vào một điểm, nhưng mắt
hoạt động nhìn xoay quanh được thì phải sau vài tháng. Vì thế thời kì
này là thời kì mẫn cảm nhất của trẻ. Bắt đầu từ khi trẻ được 4 tháng hãy
cho trẻ nhìn tranh, ảnh, màu sắc càng nhiều càng tốt. Hãy cho trẻ tiếp
xúc với những bức tranh nổi tiếng, tuyệt vời nhất chính là ta đã giúp
trẻ một điều tốt là giúp trẻ tiếp xúc với những điều tuyệt vời nhất ngay
từ khi chúng mới làm quen với thế giới này. Giai đoạn này trẻ có thể
phân biệt các màu sắc giỏi hơn những gì người lớn chúng ta tưởng tượng
bởi trẻ sẽ cảm nhận những màu sắc thông qua sự phản xạ của ánh sáng một
cách vô thức. Thời kì này nếu đồng thời ta cho trẻ vừa nghe và vừa nhìn
(thị giác và thính giác đồng thời) như vừa cho trẻ nhìn vừa đọc cho trẻ,
vừa hát cho trẻ nghe, lặp đi lặp lại nhiều lần như thế là phương pháp
dạy trẻ vô cùng hiệu quả.
6 tháng -3 tuổi:
-
Thời kì phát triển tính tự phát, khả năng biểu hiện, tự lập và sáng
tạo. Giai đoạn này nếu ta để trẻ tự do phán đoán thì trẻ sẽ phát huy hết
khả năng tự phán đoán của mình. Ví dụ khi cho trẻ tờ giấy to và bút…để
vẽ, thay vì đưa trẻ miếng giấy đã cắt sẵn để trẻ tha hồ tự do vẽ, tự do
phán đoán xem mình muốn vẽ như thế nào. Treo đồ chơi lơ lửng trên cao
rồi cho trẻ với để trẻ nắm lấy được, , và nếu trẻ nắm được thì đó là một
bước tiến bộ của trẻ. Đưa cho trẻ tờ báo nếu trẻ có xé rách thì hãy
chấp nhận, đưa đồ chơi mà trẻ ném đồ chơi, phá hỏng đồ chơi cũng hãy
chấp nhận mà đừng la mắng vì đó là cách trẻ tiếp nhận và tìm hiểu thế
giới thông qua những hành vi của chúng. Cho trẻ xem thật nhiều tranh về
đồ vật, động vật, thực vật, xe cộ…. đồng thời hãy nói tên những đồ đó
khi cho trẻ nhìn. Từ độ tuổi 1-1 tuổi rưỡi thay vì những đồ chơi đơn
giản hãy cho trẻ chơi những đồ chơi có tính sáng tạo như những viên gỗ
xếp hình, bút màu và giấy. Tuy nhiên khi cho trẻ bút màu để vẽ thì ban
đầu chỉ nên cho 1-2 màu rồi sau đó mới cho nhiều màu. Chơi với trẻ bẳng
cách chơi trò xếp đồ vào thùng, tìm đồ vật giữa các đồ vật khác...
Tử 1 tuổi -1 tuổi rưỡi hãy
dẫn trẻ ra bãi cát để chơi, dẫn trẻ đi dạo công viên, vườn hoa, nhặt đá
sỏi, xếp gỗ để trẻ tiếp xúc với những môi trường phát huy khả năng sáng
tạo.
Tử 2-3 tuổi hãy đọc thật nhiều ehon cho
trẻ và lặp đi lặp lại những cuốn ehon đó nhiều lần. Những cuốn truyện là
những câu chuyện ngắn có tranh minh họa dành cho thiếu nhi gọi là ehon.
Truyện tranh được xuất bản ở Việt Nam như "7 viên ngọc rồng", "Siêu
quậy Teppi" thì tiếng Nhật gọi là manga, và chưa có cuốn sách nào về
giáo dục trẻ em khuyên phụ huynh đọc manga cho trẻ từ khi còn nhỏ cả).
Dẫn trẻ đến công viên, viện bảo tàng, sở thú. Cho trẻ dùng nhiều lại bút
màu, giấy cũng to hơn để trẻ có thể phát huy hết tính sáng tạo cả mình.
Giai đoạn này nếu trẻ làm gì, vẽ gì, có làm bẩn ta cũng đều nên khuyến
khích trẻ làm, khen trẻ chứ không nên ngăn cấm hay chê bai. Cũng không
được can thiệp hay chỉ đạo vào việc trẻ đang làm, không được dạy trẻ
phải làm như này, làm như thế kia mà hãy để tự trẻ làm. Hãy theo dõi sự
tiến bộ hàng ngày của trẻ, đó là việc làm cực kì quan trọng để có thể
tìm ra các phương pháp mới dạy cho trẻ mỗi khi nhận ra sự tiến bộ hay
thay đổi ở trẻ.
Từ 4 tuổi thì trẻ có thể
phân biệt được đầu, tóc, chân tay khi vẽ người, nhận biết các sự vật. 3
tuổi chỉ là vẽ theo cảm tính, vô ý thức nhưng khi 4 tuổi là sự liên
tưởng và sáng tạo.
Từ 3-6 tuổi: phát huy khả năng tư duy
Đại
não sẽ chia làm hai bộ phận là não trước và não sau. Não sau là nơi xử
lí thông tin, thị giác và tri giác, lí giải và phán đoán. Kí ức thì lưu
giữ ở não hai bên. Từ tai về phía trước đầu là não trước, nơi xử lí
những điều liên quan đến động lực (意欲), tư duy, sáng tạo. Và não trước
cũng là nơi cư trú của cảm xúc như vui sướng hay đau khổ. Vì thế 0-3
tuổi là chú trọng phát triển não sau, 3-6 tuổi là phát triển não trước.
3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng kết hợp chơi và huấn luyện bộ não của
trẻ thông qua những trò chơi như là dùng kéo, gấp giấy, xếp hình…nhưng
vẫn cần phải lặp đi lặp lại. Giai đoạn này cho trẻ chơi violin hay piano
sẽ rất hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét