Hai môn là đủ?
Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), việc thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình học tập (chủ yếu ở cấp THPT) và kết quả thi, kiểm tra kết thúc (để tốt nghiệp), kết quả thi, kiểm tra đầu vào (để tuyển sinh).Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh việc công nhận tốt nghiệp THPT phải dựa trên kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục về phẩm chất, năng lực của học sinh và kết quả đánh giá cuối cấp học. Trong đó, đánh giá kết quả học tập theo hướng học xong môn/lĩnh vực nào thì đánh giá kết quả đạt chuẩn đầu ra môn/lĩnh vực đó.
Kỳ thi cuối cùng (tốt nghiệp), đề sẽ yêu cầu vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực/môn học để giải quyết một vấn đề chung theo 2 lĩnh vực lớn là khoa học xã hội - nhân văn và khoa học tự nhiên hoặc cũng có thể chỉ thi 2 môn toán và ngữ văn.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại một hội đồng thi ở TP HCM
Về việc tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT dự kiến các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và có thể kiểm tra/thi thêm một vài môn hoặc chuyên đề theo yêu cầu đào tạo của mỗi ngành, mỗi trường.
Phương án đổi mới mà Bộ GD-ĐT đưa ra đã nhận được không ít ý kiến đồng tình của các chuyên gia giáo dục. PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, TP Hà Nội - nhận định phương án này chắc chắn sẽ đánh giá học sinh chính xác hơn là kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức như hiện nay. Thêm vào đó, với cách này, các địa phương có thể chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện, đặc thù vùng, miền của mình.
Ông Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên, cũng ủng hộ phương án được coi là đột phá này. Tuy nhiên, theo ông Vui, vấn đề quan trọng ở đây là phải làm sao để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt chất lượng hơn, không phải cứ thi là đỗ 100% mà phải chấp nhận đỗ 70%-80%. Số học sinh thi trượt có thể thi lại hoặc phân luồng đi học các ngành khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét